Trong quá trình xuất hóa đơn điện tử, đôi khi người lập gặp phải một số lỗi cơ bản như sai ngày tháng, sai tên công ty, địa chỉ, mã số thuế… Khi đó, bạn cần lập biên bản để xử lý. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử mới nhất.

Biên bản thu hồi hóa đơn điện tử được sử dụng khi nào?

Biên bản thu hồi hóa đơn là biên bản được lập cùng thời điểm với biên bản hủy hóa đơn khi hóa đơn lập có sai sót và chưa kế khai thuế. Khi lập hóa đơn điện tử bị sai  sót phải tiến hành hủy bỏ, đồng thời bên bán và bên mua sẽ lập biên bản thu hồi các liên của hóa đơn xảy ra sai sót và lập hóa đơn mới thay thế. 

Theo Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định biên bản thu hồi hóa đơn điện tử được sử dụng trong các trường hợp sau: 

– Trường hợp đã lập hóa đơn và giao cho bên người mua nhưng chưa giao hàng hóa, chưa cung cấp dịch vụ thì phát hiện có sai sót. 

– Hóa đơn đã lập và giao cho bên mua nhưng cả bên bán và bên mua chưa kê khai thuế thì phát hiện có sai sót.

Khi phát hiện ra sai sót trong những trường hợp này, bạn cần tiến hành hủy bỏ hóa đơn đã lập. Bên bán và mua lập biên bản thu hồi các liên hóa đơn có sai sót và nêu rõ lý do, bên bán gạch chéo các liên và lưu giữ lại lại. Đồng thời, lúc này bên bán cũng lập hóa đơn điện tử mới thay thế giao lại cho bên mua theo đúng quy định. 

itvnpt.vn-mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử
Biên bản thu hồi được lập khi hóa đơn điện tử có sai sót

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử mới nhất 2021

Dưới đây là mẫu biên bản sử dụng để thu hồi hóa đơn điện tử mới nhất chuẩn theo bộ Tài Chính. Quý doanh nghiệp, tổ chức có thể tham khảo và sử dụng khi cần thiết. 

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử chuẩn theo Bộ Tài chính

Xem thêm:

Hướng dẫn cách lập biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử chi tiết nhất

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử mới nhất

Một số lưu ý quan trọng khi lập biên bản thu hồi hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp, tổ chức cần lưu ý một số điểm quan trọng dưới đây khi lập biên bản thu hồi hóa đơn điện tử có sai sót nhằm đảm bảo đúng quy định và tránh những rắc rối có thể gặp phải về sau:

  • Khi lập biên bản thu hồi hóa đơn điện tử sai sót, ngày trên biên bản phải trùng với ngày ghi trên hóa đơn mới lập thay thế. 
  • Biên bản thu hồi này phải nêu rõ được đâu là lý do (nguyên nhân) dẫn tới thu hồi, bị sai sót ở phần nào trên hóa đơn, số hóa đơn thu hồi, ngày tháng năm ban hành, xuất hóa đơn mới có số hiệu bao nhiêu và thời gian nào. 
  • Biên bản thu hồi này được lập cần có xác nhận của hai bên, ký, ghi rõ họ tên của người đại diện pháp luật và có đóng dấu xác nhận vào biên thu hồi. Sau khi đã hoàn tất quy trình thu hồi hóa đơn điện tử có sai sót mới tiến hành lập hóa đơn mới thay thế. 
itvnpt.vn-mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử
Cần nêu rõ nguyên nhân dẫn tới thu hồi trên biên bản

Có thể thấy rằng việc lập hóa đơn điện tử có xảy ra sai sót là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, nếu trong trường hợp xảy ra vấn đề doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện thu hồi ngay sau khi phát hiện hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của VNPT. Thực hiện theo đúng quy trình cũng như sử dụng mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử theo đúng chuẩn của bộ Tài Chính.

Liên hệ ngay hotline: 0913 613 539 nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hóa đơn điện tử và dịch vụ HĐĐT.